Web Blog การเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ในการฝึกทักษะเรียนรู้พื้นฐาน การจัดการความรู้ ทักษะภาษาดิจิตอล ทักษะการรู้คิดประดิษฐ์สร้าง ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การสื่อสารที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาไปสู่ทักษะความรู้ที่มุ่งหวังของหลักสูตร โรงเรียนมาตรฐานสากล 6 ประการ ประกอบด้วย (1) ทักษะการเรียนรู้ Learning Skills (2) ทักษะการคิด Thinking Skills (3) ทักษะการแก้ปัญหา Problerm Skills (4) ทักษะชีวิต Life Skills (5) ทักษะการใช้เทคโนโลยี Technology Skills (6) ทักษะการสื่อสาร Communication Skills โดยใช้ทฤษฎีระบบการเรียน KM (Knowlead Maneagement) ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ Gooogle App For Education Thai และวิสัยทัศน์กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด (Word Class Standard)

ภาพเคลื่อนไหว

ประวัติศาสตร์ชาติไทย

ข่าว1

วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด


มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด


สาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่   3 
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สาระที่  4  ประวัติศาสตร์
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------มาตรฐาน  ส 4.1
เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์  บนพื้นฐานของความเป็นเหตุเป็นผลมาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ

          มาตรฐานการเรียนรู้
เข้าใจความหมายความสำคัญของการนับเวลา  การแบ่งช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์และเทียบศักราชในระบบต่าง ๆ 
เพื่อให้สามารถเข้าใจเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
ศึกษารวบรวมข้อมูลและจัดระบบข้อมูลอย่างเป็นระบบด้วยวิธีทางประวัติศาสตร์ เพื่อใช้ในการศึกษา
อภิปรายประวัติความเป็นมาของภูมิภาคของโลก
เข้าใจวิธีทางประวัติศาสตร์เพื่อนำมาใช้ศึกษาหาข้อสรุปและนำเสนอเหตุการณ์  ทางประวัติศาสตร์ไทยและสากล
อย่างมีวิจารณญาณและมีความเป็นกลาง เปรียบเทียบให้เห็นการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในประเทศไทย
กับประเทศทางซีกโลกตะวันออกและตะวันตก
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาตรฐาน   ส 4.2 
เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในแง่ความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลง ของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง
ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถวิเคราะห์ ผลกระทบที่เกิดขึ้น 

          มาตรฐานการเรียนรู้
วิเคราะห์เปรียบเทียบข้อดีและข้อจำกัดของปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการในการตั้งถิ่นฐาน
และการดำรงชีวิตของประชากรในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก
เข้าใจพัฒนาการของอารยธรรมตะวันออกและตะวันตกที่มีผลต่อประเทศไทยในด้านเศรษฐกิจ
การเมือง การปกครอง สังคม ศิลปวัฒนธรรม เทคโนโลยีและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
วิเคราะห์เปรียบเทียบผลงานที่เกิดจากการสร้างสรรค์อารยธรรมในแหล่งต่าง ๆ  ทั้งในโลกตะวันออก
และโลกตะวันตกเพื่อเข้าใจภูมิปัญญาของมนุษย์ในอดีต   อันเป็นแนวทางการพัฒนาผลงานที่มีคุณค่าในอนาคต
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาตรฐาน  ส 4.3 
เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความภาคภูมิใจและดำรงความเป็นไทย 

          มาตรฐานการเรียนรู้

รู้และเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง สังคม ศิลปวัฒนธรรมและ
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของรัฐไทยในดินแดนประเทศไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน   
และเกิดความภูมิใจ    ในความเป็นไทย
คิดวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและผลกระทบจากภายนอกที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์ 
ภูมิปัญญาของมนุษย์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
วิเคราะห์เปรียบเทียบผลงานของบุคคลสำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีผลกระทบ
ต่อเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ชาติไทยเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น