มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------มาตรฐาน ส 4.1
เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ บนพื้นฐานของความเป็นเหตุเป็นผลมาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
มาตรฐานการเรียนรู้
เข้าใจความหมายความสำคัญของการนับเวลา การแบ่งช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์และเทียบศักราชในระบบต่าง ๆ
เพื่อให้สามารถเข้าใจเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
ศึกษารวบรวมข้อมูลและจัดระบบข้อมูลอย่างเป็นระบบด้วยวิธีทางประวัติศาสตร์ เพื่อใช้ในการศึกษา
อภิปรายประวัติความเป็นมาของภูมิภาคของโลก
เข้าใจวิธีทางประวัติศาสตร์เพื่อนำมาใช้ศึกษาหาข้อสรุปและนำเสนอเหตุการณ์ ทางประวัติศาสตร์ไทยและสากล
อย่างมีวิจารณญาณและมีความเป็นกลาง เปรียบเทียบให้เห็นการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในประเทศไทย
กับประเทศทางซีกโลกตะวันออกและตะวันตก
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาตรฐาน ส 4.2
เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในแง่ความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลง ของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง
ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถวิเคราะห์ ผลกระทบที่เกิดขึ้น
มาตรฐานการเรียนรู้
วิเคราะห์เปรียบเทียบข้อดีและข้อจำกัดของปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการในการตั้งถิ่นฐาน
และการดำรงชีวิตของประชากรในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก
เข้าใจพัฒนาการของอารยธรรมตะวันออกและตะวันตกที่มีผลต่อประเทศไทยในด้านเศรษฐกิจ
การเมือง การปกครอง สังคม ศิลปวัฒนธรรม เทคโนโลยีและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
วิเคราะห์เปรียบเทียบผลงานที่เกิดจากการสร้างสรรค์อารยธรรมในแหล่งต่าง ๆ ทั้งในโลกตะวันออก
และโลกตะวันตกเพื่อเข้าใจภูมิปัญญาของมนุษย์ในอดีต อันเป็นแนวทางการพัฒนาผลงานที่มีคุณค่าในอนาคต
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาตรฐาน ส 4.3
เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความภาคภูมิใจและดำรงความเป็นไทย
มาตรฐานการเรียนรู้
รู้และเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง สังคม ศิลปวัฒนธรรมและ
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของรัฐไทยในดินแดนประเทศไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
และเกิดความภูมิใจ ในความเป็นไทย
คิดวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและผลกระทบจากภายนอกที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์
ภูมิปัญญาของมนุษย์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
วิเคราะห์เปรียบเทียบผลงานของบุคคลสำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีผลกระทบ
ต่อเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ชาติไทยเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น