ทักษะการเรียนรู้ Learning Skills
เว็บบล๊อคประกอบการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ส 23102
,23104 ระบบการเรียน การจัดการความรู้ KM
(Knowlead Maneagement) เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้
ศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียน Worl Class Standrad ประกอบด้วย
4 ทักษะพื้นฐาน คือ
(1) ทักษะภาษาดิจิทัล
(2) ทักษะคิดประดิษฐ์สร้าง
(3) ทักษะสื่อสารมีประสิทธิภาพ
(4) ทักษะสื่อสารมีประสิทธิผล
พัฒนาสู่ทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21
ขั้นต้น 6 ประการ
(1) ทักษะการเรียนรู้ Learning
Skills
(2) ทักษะการคิด Thinking Skills
(3) ทักษะการแก้ปัญหา Problerm
Skills
(4) ทักษะชีวิต Life Skills
(5) ทักษะการใช้เทคโนโลยี Technology
Skills
(6) ทักษะการสื่อสาร Communication
Skill
........การจัดการเรียนการสอนจึงต้องเปลี่ยนไปจากเดิม
ครูใช้วิธีการสอนแบบเดิม แบบเล็กเชอร์ไม่ได้ผล กระบวนการต้องจัดให้ลงมือทำ
และเรียนรู้แบบย้อนทาง ต้องให้แอกตีฟ และเรียนตามความสนใจให้มากขึ้น
........เป้าหมายของการเรียนรู้มิใช่ ”ตัวความรู้” อีกต่อไป
เพราะตัวความรู้นั้นมีมายมายมหาศาล เกินกว่าที่จะสอนให้นักเรียนแต่ละชั้นปีได้ .
........นักเรียนในยุคใหม่มีหนทางค้นหาความรู้ด้วยตนเอง
(จากก้อนเมฆ) เป้าหมายของการเรียนรู้อยู่ที่ “ทักษะการเรียนรู้” และ
"วิธีการจัดการกับความรู้ "
.......หากผู้เรียนมีทักษะพื้นฐาน
และทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ ตามที่กำหนด
ก็จะทำให้เกิดระบบและกระบวนการเรียนรู้ในเนื้อหาวิชาต่างๆ
เป็นไปด้วยประสิทธิภาพประสิทธิผล ตรงเจตนารมณ์ ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาชาติ
"ผู้เรียนเป็นคนดี ผู้เรียนเป็นคนเก่ง ผู้เรียนมีความสุข"
"ยิ่งคิดยิ่งไม่รู้ แต่พอหยุดคิดกลับรู้
แต่ก็ต้องอาศัยความคิดนั่นละจึงรู้"
ถ้าหากเธอใช้จิตของเธอศึกษาสัจจะความจริง
เธอจะไม่สามารถเข้าใจทั้งจิตของเธอและสัจจะความจริง
หากเธอศึกษาสัจจะความจริงโดยไม่ใช้จิต
เธอจะเข้าใจทั้งสอง
บุคคลผู้ไม่เข้าใจ ย่อมไม่เข้าใจความเข้าใจ
ส่วนบุคคลผู้เข้าใจ ย่อมเข้าใจความไม่เข้าใจ
บุคคลผู้มีสัมมาทิฏฐิ
ย่อมรู้ว่าจิตนั้นว่างเปล่า
เขาอยู่นอกเหนือทั้งความเข้าใจและความไม่เข้าใจ
และการนอกเหนือ ทั้งความเข้าใจ
และความไม่เข้าใจ คือความเข้าใจที่แท้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น